Wednesday, 05/10/2022 - 22:56|
CỔNG THÔNG TIN CHÍNH THỨC CỦA PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐÀ BẮC - TỈNH HÒA BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị tổng kết năm học 2019-2020 và triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021

Được sự cho phép của UBND huyện, thực hiện kế hoạch công tác tháng 9, ngày 24 tháng 9 năm 2020

Được sự cho phép của UBND huyện, thực hiện kế hoạch công tác tháng 9, ngày 24 tháng 9 năm 2020 Phòng GD&ĐT huyện đã long trọng tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2019-2020 và triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021, đến dự và chỉ đạo Hội nghị có Ông Lường Văn Thi – Phó Bí thư Huyện ủy- Chủ tịch UBND huyện, Bà Bàn Kim Quy – Phó Chủ tịch UBND huyện cùng các đ/c đại diện cho các Ban, ngành, đoàn thể huyện, về phía ngành GD&ĐT có Ông Quản Văn Giang – Trưởng Phòng GD&ĐT cùng các đ/c lãnh đạo, công chức, viên chức Phòng GD&ĐT, các đ/c Hiệu trưởng các trường, Phó hiệu trưởng cấp tiểu học các trường học trực thuộc và các đ/c giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2019-2020.

Tiết mục văn nghệ chào mừng Hội nghị

 

Một số kết quả nổi bật Phòng GD&ĐT đã đạt được trong năm học 2019 - 2020.

Năm học 2019 - 2020 trong điều kiện có rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, thiết bị, đội ngũ song Phòng Giáo dục và Đào tạo đã có những cố gắng lớn để hoàn thành được những mục tiêu cơ bản đề ra, đặc biệt là các nhiệm vụ trọng tâm công tác lớn trong năm học, cụ thể là:

Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng chất lượng, hiệu quả giáo dục toàn diện đã có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng mũi nhọn đã được quan tâm đồng đều ở tất cả các trường vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn.

Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn kết với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; và phong trào thi đua Dạy tốt - Học tốt; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã có hiệu quả thiết thực, đem lại niềm tin trong nhân dân về thực trạng giáo dục huyện nhà;

Dân chủ, kỷ cương, nề nếp trong các nhà trường được đảm bảo;

Việc rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp học, sáp nhập các trường mầm non, phổ thông bảo đảm theo Kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, UBND huyện Năm học 2019-2020.

Chỉ đạo bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, giáo viên thông qua các đợt tập huấn và thực tế, đặc biệt là bồi dưỡng về các nội dung chuẩn bị cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đối với Giáo dục mầm non: 100% cơ sở giáo dục mầm non bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn về thể chất và tinh thần, không có ngộ độc, tai nạn thương tích xảy ra trong các cơ sở giáo dục mầm non.

Đối với Giáo dục phổ thông: 100% cán bộ quản lý, giáo viên được bồi dưỡng nắm bắt về định hướng, yêu cầu, nhiệm vụ đổi mới giáo dục gắn với nhu cầu thực tế. Triển khai thực hiện có hiệu quả các mô hình đổi mới sáng tạo trong quản lý và dạy học, chuẩn bị cho việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo duc phổ thông mới. Tổ chức Hội nghị bàn các giải pháp, biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông; có nhiều giải pháp chỉ đạo chặt chẽ đổi mới công tác quản lý, dạy và học trong các nhà trường.

Ông Lường Văn Thi – Phó Bí thư Huyện ủy- Chủ tịch UBND huyện 
trao giấy khen cho các trường đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến

 

Công tác quản lý, giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống cho học sinh; công tác phổ biến giáo dục pháp luật, giáo dục an toàn giao thông, tổ chức tư vấn học đường, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh... được chú trọng; nội quy, lối sống văn hoá trong nhà trường có nhiều chuyển biến tích cực, đi vào nề nếp;

Công tác giáo dục thể chất, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao trong các cấp học được duy trì thường xuyên. Chất lượng giáo dục Đức - Trí - Thể - Mỹ được nâng lên;

Y tế học đường được chú trọng đặc biệt là phòng chống dịch Covid-19.

Đối với Giáo dục dân tộc: Tăng cường giáo dục kỹ năng sống, giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc cho học sinh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị trường lớp học được đầu tư xây dựng ngày một khang trang, đáp ứng được yêu cầu dạy và học; việc triển khai kết nối mạng Internet phục vụ công tác quản lí và dạy học, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin có nhiều chuyển biến, đạt hiệu quả thiết thực.

Đối với giáo dục thường xuyên: Kết quả thực hiện các mục tiêu xây dựng xã hội học tập đều đạt và vượt kế hoạch. Toàn huyện có 20/20 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3 và xóa mù chữ mức độ 2.

Công tác truyền thông về giáo dục và đào tạo: Ký kết Chương trình phối hợp giữa Phòng GD&ĐT và Trung tâm văn hóa, thể thao và truyền thông về công tác truyền thông giáo dục và đào tạo giai đoạn 2018-2023.

Công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia tiếp tục được quan tâm và có chuyển biến tích cực, hoàn thành được các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch đề ra góp phần quan trọng vào việc thực hiện Chương trình quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Ông Lường Văn Thi – Phó Bí thư huyện ủy- Chủ tịch UBND huyện trao giấy khen cho các đ/c đại diện nhận danh hiệu chiến sỹ thi đua
Ông Lường Văn Thi – Phó Bí thư Huyện ủy- Chủ tịch UBND huyện 
trao giấy khen cho các đ/c đại diện nhận danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở

 

Phương hướng nhiệm vụ năm học 2020-2021

Đối với giáo dục Mầm non:

Rà soát, điều chỉnh và tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng giáo dục; đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; tăng cường hoạt động vui chơi và các hoạt động trải nghiệm, khám phá của trẻ, chú trọng giáo dục hình thành các thói quen phù hợp với độ tuổi của trẻ, với truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc và yêu cầu của xã hội hiện đại; chú trọng chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mẫu giáo vùng dân tộc thiểu số và tích cực hỗ trợ thực hiện chương trình giáo dục Mầm non ở các vùng khó khăn; bồi dưỡng kiến thức và phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ tại gia đình, cộng đồng. Ưu tiên các nguồn lực duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ em 5 tuổi và đẩy mạnh xây dựng trường chuẩn Quốc gia.

Đối với giáo dục Tiểu học:

Rà soát, quy hoạch mạng lưới trường lớp, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đổi mới phương thức dạy học; chú trọng việc học đi đôi với hành, giáo dục nhà trường gắn với giáo dục gia đình và cộng đồng. Tiếp tục chỉ đạo việc quản lý, tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm, sinh lý học sinh Tiểu học; tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống, hoạt động trải nghiệm sáng tạo

Tiếp tục triển khai chương trình đảm bảo chất lượng trường học (áp dụng dạy học 21/21 trường có cấp tiểu học, đối với lớp 1 thực hiện chương trình sách giáo khoa mới ). Thực hiện dạy Tiếng Anh chương trình 4 tiết/tuần hoặc 2 tiết/ tuần đối với các trường Tiểu học trên địa bàn huyện; dạy tiếng Anh thí điểm hương trình Ponnic tại trường TH Kim Đồng và triển khai hiệu quả, đảm bảo chất lượng chương trình tiếng Anh theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020”.

Đổi mới phương pháp dạy học và thực hiện tốt đổi mới đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư 22/2016/TT- BGD&ĐT; tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số; đẩy mạnh xây dựng trường chuẩn Quốc gia và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Ông Phạm Quốc Vinh - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học; Bà Trịnh Thị Nguyệt Hoa - Phó trưởng phòng GD&ĐT
 trao giáy khen cho các thầy, cô đạt thành tích xuất sắc trong năm học

 

Đối với giáo dục trung học cơ sở:

Tập trung đổi mới phương thức dạy học; chú trọng việc học đi đôi với hành, giáo dục nhà trường gắn với giáo dục gia đình và cộng đồng; khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm trái quy định.

Thực hiện sắp xếp lại nội dung dạy học để khắc phục những hạn chế của chương trình, sách giáo khoa hiện hành; thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức và kỹ thuật dạy học tích cực; đổi mới nội dung, phương thức đánh giá học sinh phù hợp với các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực;

Tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; đa dạng hóa động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh.

Với những điều chỉnh phù hợp điều kiện thực tiễn; nâng cao năng lực của giáo viên chủ nhiệm lớp, của tổ chức Đoàn, Hội, Đội, gia đình và cộng đồng trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh từ Nhà trường - Gia đình - Xã hội.

Ông Lường Văn Thi – Phó Bí thư Huyện ủy- Chủ tịch UBND huyện tặng hoa chúc mừng 

 

Đối với giáo dục thường xuyên:

Tiếp tục thực hiện hiệu quả mục tiêu Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020”, Đề án “Xóa mù chữ đến năm 2020” và Kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 10/9/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình  về XD XHHT giai đoạn 2012 - 2020.

Huyện Đà Bắc duy trì ổn định và nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, cụ thể: đạt chuẩn Phổ cập Giáo dục Mầm non cho trẻ em 5 tuổi, PCGD Tiểu học mức độ 3, Phổ cập giáo dục THCS mức độ 3 và xóa mù chữ mức độ 2.

Phát triển bền vững mô hình TTHTCĐ tại các xã, thị trấn trên địa bàn nhằm thực hiện các chương trình xóa mù chữ, các chương trình bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng liên quan đến nông nghiệp, nông thôn, y tế, sức khỏe cộng đồng, chính trị, pháp luật, văn hóa, vv... đáp ứng yêu cầu học học tập đa dạng của cộng đồng dân cư; xây dựng và lựa chọn các chương trình giáo dục kỹ năng sống phù hợp với từng đối tượng và điều kiện nhằm thu hút nhiều người học, góp phần hình thành, phát triển những kỹ năng sống, giá trị sống cơ bản, cần thiết cho học viên và mọi người trong cộng đồng.

Mở rộng địa bàn, nội dung hoạt động của TTHTCĐ đến các thôn bản, cụm dân cư...; các TTHTCĐ hoạt động có hiệu quả so với năm học trước, khắc phục bệnh hình thức và kém hiệu quả trong hoạt động của các TTHTCĐ.

Thực hiện tốt mô hình “Cộng đồng học tập cấp xã” đối với 17/17 xã, thị trấn. Tham mưu với UBND huyện tổ chức kiểm tra, đánh giá, xếp loại theo quy định;

Tiếp tục rà soát đánh giá hiện trạng đạt được của tiêu chí 5, của từng xã so với Bộ tiêu chí xã nông thôn mới tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2016 - 2020; xác định rõ mục tiêu của từng xã để từ đó phấn đấu hoàn thành đạt tiêu chí 5 nông thôn mới theo Kế hoạch. Duy trì bền vững và nâng cao chất lượng đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Tăng cường tuyên truyền vận động học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2019-2020 tiếp tục học THPT, GDTX cấp THPT và học nghề năm học 2020-2021. Tập trung chỉ đạo, tăng tỷ lệ lao động nông thôn qua đào tạo nghề lên trên 35%.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết